คำถามที่พบบ่อย |
|
1. |
จะคัดสำเนา ก.พ.7 ของตัวเอง จะต้องทำอย่างไรบ้าง และถ้าจะคัดสำเนา ก.พ.7 ของทั้งสำนักงาน จะต้องทำอย่างไรบ้าง? |
|
ตอบ |
กรณีขอคัดสำเนา ก.พ.๗ ของตัวเอง ต้องทำหนังสือผ่านหน่วยงาน หรือจะไปเขียนแบบฟอร์มที่ กองการเจ้าหน้าที่ ก็ได้ โดยจะต้องระบุเหตุผลความจำเป็น ว่าต้องการนำไปใช้เพื่อทำอะไร กรณีขอคัดสำเนา ก.พ.๗ ของทั้งสำนักงาน ต้องทำหนังสือผ่านหน่วยงาน โดยระบุเหตุผลความจำเป็น ว่าต้องการนำไปใช้เพื่อทำอะไร พร้อมทั้งแนบรายชื่อที่ต้องการขอคัดสำเนา |
2. |
บรรจุเข้ารับราชการยังไม่ครบ ๖ เดือน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้หรือไม่? |
|
ตอบ |
สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตั้งแต่วันที่บรรจุเข้ารับราชการ และหากข้าราชการที่บรรจุใหม่ยังมีสิทธิของประกันสังคมอยู่ จะต้องดำเนินการยกเลิกกับประกันสังคมก่อน และเมื่อยกเลิกกับประกันสังคมแล้ว จะยังคงต้องใช้สิทธิกับประกันสังคมต่อไปอีก ๖ เดือน หลังจากนั้นจึงจะมาใช้สิทธิของข้าราชการได้ กรณีข้าราชการบรรจุใหม่ มีสิทธิจากบัตร ๓๐ บาท หรือบัตรประกันสุขภาพ จะต้องทำการยกเลิกบัตรดังกล่าวก่อน จึงจะสามารถมาใช้สิทธิข้าราชการได้ กรณีบุคคลภายในครอบครัว (พ่อ แม่ สามีหรือภรรยา ลูก) มีสิทธิอยู่กับประกันสังคม ก็ต้องใช้สิทธิกับประกันสังคม จะยกเลิกแล้วมาใช้สิทธิข้าราชการไม่ได้ ทั้งนี้ เราสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่เวบไซด์กรมบัญชีกลาง โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน ดังนี้ http://welcgd.cgd.go.th/wel/login.jsp |
3. |
อยากให้คิดคำนวณบำนาญจะได้ไหม? |
|
ตอบ |
การคิดคำนวณบำเหน็จบำนาญนั้น กรมบัญชีกลางได้อำนวยความสะดวกให้สามารถคำนวณได้โดยประมาณ ที่เวบไซด์กรมบัญชีกลาง ดังนี้
http://www2.cgd.go.th/rightMenu_7.asp |
4. |
อยากรู้ว่าได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นไหนบ้าง? |
|
ตอบ |
สามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.thanundon.soc.go.th/FrmloginUser.aspx?AspxAutoDetectCookieSupport=1
หรือที่ www.dld.go.th/person หน้า web กองการเจ้าหน้าที่ -> ระบบทะเบียนฐานันดรอินเทอร์เน็ต
- คลิกเข้าสู่ระบบทะเบียนฐานันดรอินเทอร์เน็ต
- กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก
- กรอกชื่อ
- กรอกชื่อสกุล
- วันเกิด (คลิกเลือก วัน เดือน ปีเกิด)
- รหัสผ่าน (ตั้งรหัสผ่านด้วยตนเอง)
- พิมพ์รหัส (พิมพ์ตามรหัส Captcha)
- คลิกเข้าสู่ระบบ
- จะพบตารางแสดงชั้นเครื่องราชฯ และปีที่ได้รับ
กรณีที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบฐานันดรได้
-> ให้เจ้าของสิทธิ์ ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมเขียนชื่อ นามสกุล ตัวบรรจง วันเดือนปีเกิด และเลขบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องและเบอร์โทร ส่ง Fax ไปที่ 02-2809086
หมายเหตุ บุคลที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ เท่านั้น จึงจะสามารถเข้าใช้ระบบได้ โทรสอบถามรายละเอียดที่เบอร์โทร 02-2809000 ต่อ 425-427 |
5 |
ต้องการจะทำบัตรประจำตัว ต้องทำอย่างไรบ้าง? |
|
ตอบ |
สามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.dld.go.th/person/new/Uniform.pdf ที่สำคัญ รูปถ่ายจะต้องถูกต้องตามระเบียบ แบบฟอร์มให้ระบุ หมู่โลหิต และเลขประจำตัวประชาชน ให้ถูกต้องชัดเจน รายละเอียดเพิ่มเติมของพนักงานราชการ การแต่งกายและเครื่องแบบปกติของพนักงานราชการ
http://www.dld.go.th/person/government/dress_gov2554.pdf |
6. |
อยากทราบขั้นตอนการประเมินผลงานวิชาการต้องทำอย่างไรบ้าง? |
|
ตอบ |
ท่านสามารถศึกษารายละเอียด หลักเกณฑ์ และขั้นตอนการส่งผลงานวิชาการที่เว็บไซต์กองการเจ้าหน้าที่ หัวข้อ "การประเมินบุคคลและผลงาน" กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ติดต่อ กลุ่มพัฒนาระบบงานและอัตรากำลัง โทรศัพท์ 02-653-4444 ต่อ 2121-3 , 02-653-4435 |
7. |
วิธีการสมัครเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์กรมปศุสัตว์ต้องทำอย่างไรบ้าง? |
|
ตอบ |
ขั้นตอนการสมัครเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์กรมปศุสัตว์สามารถทำได้โดย
1. กรอกรายละเอียดใบสมัครแล้วยื่นผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อรับรองคุณสมบัติ
2. ใบตรวจรับรองสุขภาพจากแพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่ง
3. สำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนา บัตรประจำตัวประชาชน (พร้อมชำระค่าสมัคร 50 บาท ค่าบำรุงประจำปี 20 บาท ค่าสงเคราะห์ศพล่างหน้า 200 บาท รวมเป็นเงิน 270 บาท)
การชำระเงินค่าสมัครสมาชิกใหม่
1. ชำระเงินสด ได้ที่การฌาปนกิจสงเคราะห์ กรมปศุสัตว์
2. ชำระโดยธนาณัติ ส่งธนาณัติในนาม เหรัญญิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ กรมปศุสัตว์
สั่งจ่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์ เขตราชเทวี (10401) เพียงแห่งเดียวเท่านั้น
3. ชำระโดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาราชเทวี ชื่อบัญชี
เงินฌาปนกิจสงเคราะห์กรมปศุสัตว์ เลขที่บัญชี 030-1-61344-3 (โปรดส่งสำเนาใบนำฝากเงินธนาคาร มาพร้อมเอกสารหลักฐานการสมัครด้วย หรือทางโทรสาร 0-2653-4916 พร้อมระบุชื่อผู้สมัคร) สามารถ Download แบบฟอร์ม และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dld.go.th/person หัวข้อการฌาปนกิจสงเคราะห์กรมปศุสัตว์ |
8. |
เมื่อสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์กรมปศุสัตว์เสียชีวิตจะขอรับเงินสงเคราะห์ศพต้องทำอย่างไร ขั้นตอนการขอรับเงินสงเคราะห์ศพมีดังต่อไปนี้? |
|
ตอบ |
1. ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ศพที่ระบุอยู่ในใบสมัคร
2. ให้ผู้มีชื่อที่ระบุว่าเป็นผู้รับเงินสงเคราะห์ศพกรอกรายละเอียด แบบคำร้องขอรับเงินค่าฌาปนกิจ สงเคราะห์กรมปศุสัตว์ พร้อมเอกสารหลักฐานดังนี้
เอกสารสมาชิกผู้เสียชีวิต
1. ใบมรณะบัตร หรือสำเนาทะเบียนคนตาย (ฉบับจริงพร้อมสำเนา 1 ฉบับ)
2. สำเนาทะเบียนบ้านผู้เสียชีวิต 1 ฉบับ (ที่แจ้งการตาย และจำหน่ายออกจากทะเบียนบ้านแล้ว)
เอกสารผู้รับเงินสงเคราะห์ศพ
1. สำเนาบัตรประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่น 1 ฉบับ
2. สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ฉบับ
3. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทยที่มีชื่อผู้รับเงิน และเลขที่บัญชี 1 ฉบับ
(กรณีให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด)
4. สำเนาเอกสารการเปลี่ยนชื่อสกุล ทะเบียนสมรส และอื่นๆ (หากมี)
โดยนำเอกสารและหลักฐานต่างๆ ติดต่อยื่นแบบคำร้องขอรับเงินสงเคราะห์ศพ ได้ที่ สำนักงานการฌาปนกิจสงเคราะห์ กรมปศุสัตว์ เลขที่ 69/1 ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุเทพมหานคร 10400 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือหน่วยงานต้นสังกัด
สามารถ Download แบบฟอร์ม และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dld.go.th/person การฌาปนกิจสงเคราะห์กรม ปศุสัตว์ |
9. |
หากผู้รับบริการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประสงค์จะเสนอข้อร้องเรียน ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางใดได้บ้าง? |
|
ตอบ |
ตามระเบียบกรมปศุสัตว์กรมปศุสัตว์ว่าด้วยแนวทางการจัดการข้อร้องเรียนพ.ศ. 2553 กำหนดให้ผู้รับบริการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถเสนอข้อร้องเรียนหรือข้อคิดเห็นได้ตามช่องทางใดช่องหนึ่งดังต่อไป
1.
โทรศัพท์ หมายเลข 02-6534444 ต่อ 2134 /โทรสาร 02-6534927
2. จดหมายจ่าหน้าซองถึง ศูนย์รับข้อร้องเรียนกรมปศุสัตว์ เลขที่ 69/1 ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
3. Web site ของกรมปศุสัตว์ : http://www.dld.go.th
4. Web board ของกรมปศุสัตว์
5. ตู้รับข้อร้องเรียน ข้อคิดเห็น ตั้งอยู่ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมปศุสัตว์
6. อธิบดีกรมปศุสัตว์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการกอง
7. สื่ออื่นๆ เช่น หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต SMS ฯลฯ |
|
10. รวมเรื่อง บำเหน็จบำนาญและเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน |
|
|
|
|